Nét đẹp phong tục hóa vàng ngày Tết

Thứ hai - 12/02/2024 20:18
Cúng lễ hóa vàng là một trong những phong tục phổ biến của dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Theo quan niệm dân gian của người Việt, ngày 30 Tết, các gia đình sẽ làm mâm cơm tất niên để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết. Hết 3 ngày Tết, con cháu lại sửa soạn mâm lễ để tiễn đưa trở về cõi âm. Lễ hóa vàng không chỉ là lễ cúng tiễn ông bà, tổ tiên về cõi âm mà còn là lễ đón thần tài, tài lộc về với gia đình, hy vọng một năm làm ăn thuận lợi, hanh thông.
Mâm cúng hóa vàng là mặn hoặc cỗ chay với các món mang đặc trưng ngày Tết
Mâm cúng hóa vàng là mặn hoặc cỗ chay với các món mang đặc trưng ngày Tết

Việc chọn ngày làm lễ hóa vàng còn tùy thuộc vào mỗi gia đình, chủ yếu là khoảng từ mùng 3 đến mùng 10 Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đa số các gia đình chọn ngày mùng 3 Tết để làm lễ hóa vàng hết Tết.

Năm nay, mùng 3 Tết rơi vào thứ hai (tức ngày 12/2 dương lịch). Đa số các gia đình chọn ngày này để làm lễ hóa vàng hết Tết. Theo gợi ý của chuyên gia văn hóa, ngoài ngày mùng 3 Tết, năm Giáp Thìn còn có 2 ngày khá phù hợp khác để làm lễ hóa vàng hết Tết là mùng 4, 5 tháng Giêng, mọi nhà có thêm sự lựa chọn phù hợp với điều kiện của gia đình mình.
 

Lễ cúng hóa vàng dịp Tết Nguyên đán thể hiện lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên

Lễ cúng hóa vàng dịp Tết Nguyên đán thể hiện lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên.

Tùy theo điều kiện kinh tế của từng gia đình, phong tục của từng địa phương mà các lễ vật trong lễ hóa vàng sau Tết khác nhau, tuy nhiên vẫn cần phải đảm bảo có những món, như: mâm ngũ quả; hương, đèn, nến, bánh kẹo, trầu cau, thuốc lá, chè, tiền, vàng mã, bên cạnh đó cần có 1 bình hoa tươi sắc màu thể hiện hy vọng của gia chủ về sự tươi mới, sức sống tràn trề trong năm mới; 2 cây mía mà theo dân gian quan niệm cây mía để các cụ chống đi cho đỡ mỏi hoặc có thể sử dụng để gánh các đồ cúng về trời và cũng là vũ khí để xua đuổi quỷ dữ.

Bà Nông Thu Thủy, phường Hợp Giang (Thành phố) cho biết: Con cháu bà ở Hà Nội về chúc Tết ông bà mấy ngày, ngay sau Tết phải trở về nhà riêng để tiếp tục học tập, lao động, nên thường gia đình bà làm lễ hóa vàng tiễn ông bà tổ tiên vào ngày mùng 3 Tết. Với quan niệm lòng thành kính với tổ tiên nên bà chuẩn bị lễ rất tươm tất, có đầy đủ các món mặn truyền thống theo phong tục của người dân Cao Bằng.

Mâm cỗ cúng hóa vàng có thể là cỗ mặn hoặc cỗ chay với các món mang đặc trưng ngày Tết. Nếu là cỗ mặn thì không thể thiếu thịt gà, bát canh miến dong, giò chả, nem rán, bánh chưng, các món xào,...
Mâm cỗ được chuẩn bị trang nghiêm, đủ đầy thể hiện lòng thành kính của bậc con cháu dâng lên tổ tiên, ông bà. Sau khi kết thúc tuần hương sẽ đốt vàng mã đã được cúng trong dịp Tết, con cháu tề tựu đông đủ, cùng nhau dùng bữa cơm thân mật, vui vẻ, kết thúc những ngày Tết và bắt đầu trở lại với công việc.

Đây là nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt được lưu truyền trong dân gian qua các thế hệ. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã trong lễ hóa vàng được khuyến cáo hết sức thận trọng, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và cảnh quan môi trường sống.

 

Nguồn tin: baocaobang.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video hoạt động



Bazon SACH1
duluanxahoi
tracuu 1
bhxh2 yukp

dcs





nonnuoccb
12121hq1
Liên kết Website

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay5,148
  • Tháng hiện tại37,456
  • Tổng lượt truy cập2,742,828
Chung nhan Tin Nhiem Mang
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO CAO BẰNG
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Tỉnh ủy,  Km5, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3855 011  -  Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Ghi rõ nguồn https://tuyengiaocaobang.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây