Xác định truyền thông là nhiệm vụ then chốt “đi trước mở đường, đi cùng tổ chức thực hiện, đi sau tổng kết, lan tỏa”, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh đổi mới phương thức truyền thông theo hướng linh hoạt, hiện đại, đa nền tảng, đa phương tiện. Thông tin được xây dựng phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, vừa đảm bảo tính định hướng, vừa gần gũi, hấp dẫn đoàn viên, CNVCLĐ và cộng đồng xã hội. Việc truyền thông kịp thời, sâu rộng từ cơ sở không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động mà còn tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn các cấp tại tỉnh Cao Bằng.
Màn hình giao diện của Trang thông tin điện tử Liên đoàn Lao động tỉnh.
Thực hiện Chương trình số 01/CTr-BCH ngày 29/12/2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-LĐLĐ ngày 13/3/2024 về triển khai với các mục tiêu cụ thể, trong đó đáng chú ý: phấn đấu đến năm 2028, tỉ trọng các sản phẩm truyền thông về công đoàn trên nền tảng số chiếm 50% tổng số sản phẩm truyền thông của các cấp công đoàn; 80% tài liệu phục vụ công tác truyền thông được số hóa, kết nối, sử dụng chung và phổ biến trên không gian mạng để lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn; đồng thời triển khai, chỉ đạo các cấp Công đoàn cụ thể hoá các văn bản của cấp trên về ứng dụng chuyển đổi số, như: Kế hoạch số 201-KH/BTGTU ngày 17/01/2024 của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về thực hiện chuyển đổi số trong công tác Tuyên giáo tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2024 - 2025; Kế hoạch 2358/KH-UBND ngày 10/9/2024 của UBND tỉnh về triển khai Nền tảng Công dân số tỉnh Cao Bằng; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 23/02/1025 của Tỉnh uỷ Cao Bằng về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch số 356/KH-UBND ngày 14/2/2025 về chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng năm 2025; cử 21 cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng số trên nền tảng học trực tuyến mở của tỉnh.


Infographic tuyên truyền về thu kinh phí công đoàn
(một trong số các sản phẩm để tuyên truyền trên các nền tảng số của Công đoàn Cao Bằng).
Từ năm 2024 đến nay, tổ chức Công đoàn tỉnh đã bước đầu triển khai hiệu quả nhiều sản phẩm truyền thông số như: thiết kế 09 infographic, 06 trailer, video tuyên truyền bao phủ nhiều nội dung trọng tâm: Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Cao Bằng; các sự kiện lớn như Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, ngày Thành lập Công đoàn tỉnh Cao Bằng, tuyên truyền về việc thành lập Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở, thu kinh phí công đoàn... Các sản phẩm được phát trên nhiều nền tảng: Trang Thông tin điện tử, Fanpage Công đoàn Cao Bằng, fanpage các cấp công đoàn, Facebook, Zalo cá nhân và cả hệ thống phát thanh cơ sở. Đáng chú ý, cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” đã thu hút hơn 83.600 lượt tham gia - con số ấn tượng cho thấy hiệu quả của truyền thông số trong việc thúc đẩy tương tác, khơi dậy tinh thần chủ động học tập, tìm hiểu chính sách trong đội ngũ CNVCLĐ. Một video clip dự thi của Cao Bằng được chọn gửi cấp Trung ương và đạt giải Ba toàn quốc, góp phần khẳng định chất lượng và sức lan tỏa của sản phẩm truyền thông địa phương.
Bên cạnh đó, Công đoàn tỉnh đã thực hiện số hóa tài liệu tuyên truyền thành mã QR code phục vụ công tác truyền thông để kết nối, sử dụng chung và phổ biến trên không gian mạng; thu thanh tài liệu tuyên truyền tài liệu tuyên truyền về việc thành lập Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở, thu kinh phí công đoàn gửi đến các Trung tâm văn hoá, truyền thông địa phương thực hiện phát thanh vào các khung giờ phù hợp, tại các địa điểm công cộng. Đây là cách làm mới, thiết thực, hiệu quả.
Các cấp Công đoàn tăng cường viết tin, bài về hoạt động Công đoàn, tuyên truyền chính sách pháp luật đăng trên các nền tảng số như: Trang Thông tin điện tử, Trang Fanpage Công đoàn Cao Bằng, Báo Cao Bằng điện tử, Báo Lao động điện tử, tạp chí Lao động và Công đoàn điện tử, Cổng Thông tin của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…; phối hợp xây dựng các phóng sự, chuyên mục phát trên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh hàng tháng các hoạt động lớn trọng tâm Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội và đoàn viên, CNVCLĐ, Chương trình kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam… Từ năm 2024 đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh Cao Bằng đã đăng tải 903 tin, bài viết và thực hiện 17 phóng sự chuyên đề phát sóng trên nhiều kênh truyền thông. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn thực hiện Chương trình “Muôn nẻo yêu thương” - Cao Bằng là 1 trong 2 điểm cầu trực tuyến được lựa chọn trên toàn quốc, nhân kỷ niệm 2 năm phát sóng Chương trình. Mỗi số đều được lan tỏa rộng rãi trên Fanpage Công đoàn Cao Bằng, Công đoàn các cấp, mạng xã hội, tạo sự lan toả rộng rãi, góp phần truyền cảm hứng và nâng cao hình ảnh Công đoàn trong lòng đoàn viên.
Việc đẩy mạnh công tác truyền thông trên nền tảng số không chỉ giúp tổ chức Công đoàn tỉnh Cao Bằng nâng cao vị thế, hình ảnh của tổ chức Công đoàn tỉnh mà còn là kênh kết nối hiệu quả với người lao động và xã hội. Đây là công cụ quan trọng để báo cáo với Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh về các hoạt động cụ thể được tổ chức tại địa phương, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu của Chương trình số 01/CTr-BCH ngày 29/12/2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn tỉnh tiếp tục xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả truyền thông, hướng tới xây dựng một tổ chức Công đoàn hiện đại, vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, CNVCLĐ.