Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Cao Bằng - Điểm sáng trong học tập và làm theo Bác

Thứ năm - 18/01/2024 23:41
Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Trung ương, của tỉnh, của ngành, trong đó đặc biệt chú trọng việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của Ngành theo từng năm học. Qua quá trình triển khai, trong Ngành đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường. Trong đó tiêu biểu có Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh với nhiều mô hình và thành tích nổi bật.
Ảnh toàn cảnh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Cao Bằng trong buổi tư vấn tuyển sinh Quân sự (ngày 08/4/2023)
Ảnh toàn cảnh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Cao Bằng trong buổi tư vấn tuyển sinh Quân sự (ngày 08/4/2023)
Được thành lập từ năm 1959, trải qua 64 năm xây dựng và trưởng thành, Trường PTDTNT tỉnh Cao Bằng ngày càng phát triển, khẳng định chất lượng và vị thế, trở thành một trong những cơ sở giáo dục chuyên biệt chất lượng cao, thực hiện nhiệm vụ tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho các địa phương của tỉnh. Với đặc thù là trường nội trú chuyên biệt, đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; nhiều học sinh của trường còn gặp nhiều khó khăn trong học tập, phải sống xa nhà để học tập tập trung tại trường; điều kiện phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh còn hạn chế. Chính vì vậy, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, vừa dạy kiến thức, vừa chăm lo mọi mặt đời sống cho các em học sinh. Nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác chăm sóc, giáo dục học sinh đã được các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường triển khai thực hiện có hiệu quả.
Thầy giáo, cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Từ năm 2015 đến nay, Trường PTDTNT tỉnh triển khai mô hình “Mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên và người lao động nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường”. Đây thực sự là mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là sự cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, góp phần khẳng định tính ưu việt của nền giáo dục Việt Nam, đặc biệt là của hệ thống các trường nội trú, bán trú trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trải qua 08 năm thực hiện, mô hình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức, các nhà hảo tâm. Hơn 600 lượt học sinh đã được hỗ trợ, giúp đỡ với tổng số tiền gần 700 triệu đồng (trong đó cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đóng góp được 180 triệu đồng; các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường ủng hộ trên 500 triệu đồng). Mô hình “Mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên và người lao động nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường” của tập thể Trường PTDTNT tỉnh đã vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023” - tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (tháng 11/2023). Mô hình cũng vinh dự là 01 trong 02 mô hình xuất sắc được nhận quà trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, là 01 trong 25 điển hình được nhận biểu trưng và hoa chúc mừng của Chủ tịch nước và Ban Tuyên giáo Trung ương trong chương trình phát sóng trực tiếp.
Bên cạnh đó, Trường PTDTNT tỉnh là một trong những cơ sở giáo dục đi đầu trong phong trào đổi mới sáng tạo. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường tâm huyết, năng động, có trình độ chuyên môn tốt; nhiều giáo viên của trường là lực lượng nòng cốt của đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh. Trong nhiều năm liền, nhà trường có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; là 01 trong 3 trường THPT có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT hằng năm cao nhất tỉnh. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường được duy trì ổn định và ngày càng nâng cao; số lượng học sinh giỏi cấp thành phố hằng năm đạt từ 57 đến 80 giải; cấp tỉnh đạt trên 40 giải.
Tập thể nhà trường cũng đạt được nhiều thành tích cao trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động hiệu lực, hiệu quả; vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, vững mạnh. Nhiều năm liền nhà trường được Sở GDĐT, UBND tỉnh, Bộ GDĐT tặng Bằng khen. Năm 2022, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Đđạt được những kết quả như trên, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền địa phương thì phải kể đến sự kiên trì, quyết tâm, đoàn kết của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ học sinh; sự đồng thuận của phụ huynh, sự ủng hộ của xã hội. Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu Trường PTDNT tỉnh đã nghiêm túc thực hiện việc học tập, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh; vận dụng, triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn. Lãnh đạo nhà trường đã thực hiện nghiêm túc lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên, viên chức cuối kì, cuối năm học và bình xét thi đua khen thưởng.
Với những thành tích tiêu biểu, toàn diện như trên, Trường PTDTNT tỉnh thực sự trở thành điểm sáng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của ngành Giáo dục Cao Bằng. Trong thời gian tới, Sở GDĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo Trường PTDTNT tỉnh phát huy các kết quả đã đạt được, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến; đưa việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW Chỉ thị số 05-CT/TW ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, sớm xây dựng nhà trường thành trường chuẩn quốc gia, tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ GDĐT, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.
 
Nguyễn Ngọc Thư
Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng

Tác giả: Nguyễn Ngọc Thư

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video hoạt động



Bazon SACH1
duluanxahoi
tracuu 1
bhxh2 yukp

dcs





nonnuoccb
12121hq1
Liên kết Website

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay5,148
  • Tháng hiện tại35,377
  • Tổng lượt truy cập2,740,749
Chung nhan Tin Nhiem Mang
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO CAO BẰNG
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Tỉnh ủy,  Km5, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3855 011  -  Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Ghi rõ nguồn https://tuyengiaocaobang.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây