Đảng bộ xã Ngọc Đào học tập và làm theo Bác trong quan tâm chăm lo đời sống Nhân dân

Thứ năm - 08/08/2024 20:34
Xã Ngọc Đào là xã vùng thấp của huyện Hà Quảng, cách trung tâm huyện 10 km. Toàn xã có 13 xóm, 1.449 hộ gia đình với 6.002 nhân khẩu; đời sống của Nhân dân trên địa bàn xã có sự chênh lệch do điều kiện để phát triển kinh tế có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Ngọc Đào huyện Hà Quảng luôn tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII); luôn phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân về cả vật chất và tinh thần, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà cấp uỷ, chính quyền đã đề ra.
 
Xã Ngọc Đào áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây thuốc lá.

Thời gian qua, thấm nhuần lời dạy trong “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh:Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”[1], thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, sự giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành trong huyện, Đảng bộ xã Ngọc Đào đã luôn quan tâm chăm lo đời sống Nhân dânLàm cho dân có ăn; làm cho dân có mặc; làm cho dân có chỗ ở; làm cho dân có học hành[2]. Đảng bộ xã đã nỗ lực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên, Nhân dân và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Để cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các chủ trương của Đảng, Đảng uỷ xã Ngọc Đào đã ban hành 745 văn bản chỉ đạo (trong đó có: 117 nghị quyết, 72 chương trình công tác và nhiều kế hoạch, đề án) với những chủ trương, giải pháp quan trọng để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của xã Ngọc Đào. Đến nay, đã có 14 chỉ tiêu/ 17 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ngọc Đào lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thực hiện đạt và vượt Nghị quyết Đại hội, 03 chỉ tiêu đạt trên 70% và có khả năng đạt Nghị quyết Đại hội vào năm 2025. Toàn Đảng bộ xã kết nạp được 79 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ xã lên 755 đảng viên. Kết quả xếp loại hằng năm từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đảng bộ xã đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 02 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 
11212121
Cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Ngọc Đào tham gia tu sửa kênh mương nội đồng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng uỷ xã Ngọc Đào chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để giảm nghèo, thực hiện chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững bảo đảm mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo từ xã đến xóm, nhất là lĩnh vực liên quan đến việc làm phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Việc xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với địa phương, thực hiện thường xuyên và định kỳ hằng năm bảo đảm công khai minh bạch đúng đối tượng theo quy định. Cụ thể: Số hộ nghèo giảm từ 15,16% (năm 2020) xuống còn 13,87 (năm 2023), phấn đấu hết năm 2024 giảm còn 10,83%; sản xuất, kinh doanh có bước phát triển mới; nhiều mô hình phát triển kinh tế đã phát huy hiệu quả, giá trị sản phẩm nông nghiệp trên 1 ha đến năm 2023 đạt 80 triệu đồng vùng thấp; vùng cao đạt 25 triệu đồng. Tiêu biểu là mô hình sản xuất thuốc lá chất lượng cao đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/vụ, mô hình chăn nuôi lợn thu nhập đạt 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra nhiều sản phẩm của địa phương cũng đã từng bước đứng vững trên thị trường như: khẩu sli, dệt thổ cẩm... đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Điển hình có các hộ dân: Nông Văn Hướng - xóm Cốc Chủ thu nhập từ 350 đạt trên 500 triệu/năm; Nông Văn Việt - xóm Dộc Kít, thu nhập từ đạt 200 triệu đồng/năm; Trần Bích Thuỷ - xóm Nà Giàng, thu nhập đạt trên 500 triệu đồng/năm; Phan Ngọc Chính - xóm Kể Hiệt, thu nhập trên 230 triệu đồng/năm. Tính hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42 triệu đồng/người/năm (tăng 6 triệu đồng/người so với năm 2020). Kết quả trên là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực của các cấp uỷ đảng, chính quyền và chính người dân trong vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, quê hương.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng trên địa bàn xã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. Hệ thống giao thông đến các xóm cơ bản được bê tông hóa 100%, các tuyến đường nội đồng từng bước được hoàn thiện, đến nay đã có gần 9 km được bê tông hoá tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại và giao thương hàng hoá; các công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất được quan tâm đầu tư; 100% các xóm đã có điện lưới quốc gia. Chất lượng giáo dục qua từng năm được giữ vững và nâng cao. Từ 2020 đến nay, xã được đầu tư, xây dựng mới 04 nhà hiệu bộ, phòng học và mua sắm trang thiết bị dạy học với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng, 04/6 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chăm lo; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đến thời điểm hiện nay đạt 100%; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa luôn được giữ vững và phát triển, góp phần bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; các hoạt động sản xuất có bước phát triển mới, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần và mức sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện, khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện tiếp tục được củng cố. Các hoạt động an sinh xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa” được địa phương quan tâm thực hiện, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia. Toàn xã có 114 hộ gia đình chính sách, người có công được các cấp, các ngành quan tâm, các chế độ chính sách được thực hiện bảo đảm đúng quy định, hằng năm nhân dịp những ngày lễ, tết xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng; 25 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Những năm vừa qua, để “không ai bị bỏ lại phía sau” xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức huy động sự đóng góp của toàn xã hội giúp đỡ đối với các hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; các tổ chức đoàn thể thường xuyên vận động đoàn viên, hội viên giúp đỡ ngày công lao động được trên 2.000 ngày công lao động.

 
Đồng chí  Nguyễn Văn Khôi - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Đào huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng tặng Cờ lưu niệm các đội bóng tham gia Giải bóng đá thanh niên nam 7 người xã Ngọc Đào (năm 2023).

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, các thiết chế văn hóa của xã được đầu tư xây dựng. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 13/13 nhà văn hóa xóm, trong đó 08/13 xóm đạt chuẩn theo quy định (đạt tỷ lệ 61,5%); có 12/13 làng đạt danh hiệu văn hóa (chiếm tỷ lệ 92,3%). Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa luôn được giữ vững và phát triển, chất lượng phong trào không ngừng được nâng lên. Phong trào văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao phát triển mạnh góp phần phát huy, bảo tồn và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.

Từ một xã có xuất phát điểm thấp, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn song với việc đẩy mạnh học và làm theo lời Bác dạy bằng những việc làm cụ thể và thiết thực cùng sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, sự nỗ lực cố gắng của cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân xã đã làm cho bộ mặt nông thôn xã Ngọc Đào có nhiều đổi mới; đường làng, ngõ xóm được khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất, tinh thần và mức sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện; ý thức của người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được nâng lên, khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện tiếp tục được củng cố. Những kết quả đạt được là minh chứng rõ nét quyết tâm chính trị, đoàn kết một lòng với quan điểm việc gì có lợi cho dân, cho nước thì phải hết sức làm.

Trong thời gian tới, phát huy truyền thống quê hương cách mạng và kết quả đạt được của nửa nhiệm kỳ, cùng với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo chuyển biến rõ nét hơn về chất lượng trong mọi mặt của đời sống Nhân dân; chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hà Quảng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 

[1] Hồ Chí Minh:  Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tập 12, tr.511.
[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 4, tr.175.
 
Triệu Bình Giang
Phó Trưởng ban Thường trực
Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Hà Quảng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video hoạt động



Bazon SACH1
duluanxahoi
tracuu 1
bhxh2 yukp

dcs





nonnuoccb
12121hq1
Liên kết Website

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay5,203
  • Tháng hiện tại83,521
  • Tổng lượt truy cập3,550,989
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO CAO BẰNG
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Tỉnh ủy,  Km5, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3855 011  -  Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Ghi rõ nguồn https://tuyengiaocaobang.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.

  Chung nhan Tin Nhiem Mang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây