CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT, KỶ LUẬT ĐẢNG CỦA CẤP UỶ, UỶ BAN KIỂM TRA CÁC CẤP GÓP PHẦN XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐẢNG TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

Thứ năm - 11/01/2024 02:26
Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ đại hội 2020 - 2025, dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, các cấp uỷ, tổ chức đảng (TCĐ), Uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã tích cực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật đảng theo quy định của Điều lệ Đảng với chất lượng, hiệu lực, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trong nhận thức của CBĐV về vị trí, vai trò, ý nghĩa công tác KTGS của Đảng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực; xây dựng TCĐ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ.
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024
Ngay từ đầu năm, Tỉnh uỷ và UBKT Tỉnh uỷ đã ban hành Chương trình KTGS, trên cơ sở đó chỉ đạo các cấp uỷ, UBKT các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ căn cứ đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình KTGS của cấp uỷ, UBKT cấp mình đạt kết quả cao. Trong năm 2023, các cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm chú trọng tập trung KTGS các nội dung như: việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình trọng tâm, nội dung đột phá của nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương; việc chấp hành Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; quy chế làm việc, chế độ công tác; nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương của các đồng chí cấp uỷ viên, đảng viên…Kết quả, Tỉnh uỷ và các cấp uỷ huyện đến cơ sở đã kiểm tra được 1.052 TCĐ và 2.422 đảng viên; giám sát 455 TCĐ và 1.071 đảng viên (trong đó Tỉnh uỷ kiểm tra 31 TCĐ và 47 đảng viên là cấp uỷ viên; giám sát 16 TCĐ và 25 đảng viên là cấp uỷ viên); cấp uỷ cơ sở tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 08 đảng viên trong việc thực hiện những điều đảng viên không được làm và thực hiện nhiệm vụ đảng viên kết luận có 07/08 đồng chí vi phạm đến mức phải THKL (THKL).
UBKT Tỉnh uỷ và UBKT cấp huyện đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 16 đảng viên (có 08 đồng chí là cấp uỷ viên các cấp) kết luận có 15/16 đảng viên có vi phạm đến mức phải THKL. Triển khai kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS 414 TCĐ; kiểm tra việc THKL trong Đảng 189 TCĐ; kiểm tra thu, chi tài chính 46 TCĐ; kiểm tra thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 391 TCĐ. Thực hiện giám sát thường xuyên TCĐ và đảng viên theo thẩm quyền; tiến hành giám sát chuyên đề 280 TCĐ và 402 đảng viên. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh được gửi đến UBKT, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài; UBKT Thành uỷ giải quyết tố cáo đối với 01 đảng viên, là cấp uỷ viên, kết luận tố cáo sai. Tiến hành xác minh tài sản thu nhập đối với 209 CBĐV thuộc diện kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của BCH Trung ương.
Qua KTGS, cấp uỷ, UBKT các cấp đã ban hành thông báo kết luận trong đó đánh giá đúng ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu, đề nghị các TCĐ, đảng viên xây dựng kế hoạch khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra; thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung một số văn bản chưa phù hợp với thực tế.
Cấp uỷ, UBKT các cấp đã xem xét THKL nghiêm minh, đúng nguyên tắc, thẩm quyền, quy trình đối với các đảng viên vi phạm. Cấp uỷ các cấp và chi bộ THKL 105 đảng viên (có 44 đồng chí là cấp uỷ viên các cấp) bằng các hình thức: Khiển trách 62; cảnh cáo 31; cách chức 01; khai trừ 11. (trong đó Tỉnh uỷ quyết định kỷ luật 01 đồng chí Tỉnh uỷ viên bằng hình thức cảnh cáo; BTV Tỉnh uỷ quyết định khai trừ 04 đồng chí là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý). UBKT các cấp THKL 82 đảng viên (có 22 cấp uỷ viên các cấp) bằng các hình thức: Khiển trách 15; Cảnh cáo 17; Khai trừ 50 (trong đó UBKT Tỉnh uỷ quyết định kỷ luật 01 đảng uỷ viên bằng hình thức cảnh cáo; 05 đảng viên bằng hình thức khai trừ). Nội dung đảng viên vi phạm chủ yếu là những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật; chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình....Năm 2023, không có tổ chức đảng vi phạm phải THKL.
            Năm 2024, các cấp uỷ và UBKT các cấp tiếp tục quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai đến TCĐ, cán bộ, đảng viên các văn bản, quy định về công tác KTGS, kỷ luật đảng; thực hiện sơ kết, tổng kết công tác KTGS, rút ra bài học kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định; xây dựng chương trình KTGS của cấp uỷ, UBKT có trọng tâm, trọng điểm trong đó tiếp tục chú trọng KTGS các nội dung đột phá, chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Đối với UBKT các cấp cần tăng cường giám sát thường xuyên chủ động nắm tình hình TCĐ, đảng viên, nhất là những lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, những vấn đề được dư luận quan tâm để kịp thời phát hiện, xác định và quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ cấp dưới và đảng viên; làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại xử lý đơn thư, tiến hành giải quyết tố cáo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp; xem xét xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời các TCĐ, đảng viên vi phạm để cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục TCĐ, đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hồng
Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh uỷ

Tác giả: Nguyễn Thị Ánh Hồng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video hoạt động



Bazon SACH1
duluanxahoi
tracuu 1
bhxh2 yukp

dcs





nonnuoccb
12121hq1
Liên kết Website

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay5,029
  • Tháng hiện tại102,794
  • Tổng lượt truy cập2,808,166
Chung nhan Tin Nhiem Mang
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO CAO BẰNG
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Tỉnh ủy,  Km5, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3855 011  -  Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Ghi rõ nguồn https://tuyengiaocaobang.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây