Thành phố đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

Thứ hai - 25/09/2023 13:08
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn Thành phố được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt và lao động sản xuất của người dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo không khí dân chủ, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, tiến bộ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chương trình ra mắt đội văn nghệ tổ 3, phường Hợp Giang tại Phố đi bộ Kim Đồng (Thành phố)
Chương trình ra mắt đội văn nghệ tổ 3, phường Hợp Giang tại Phố đi bộ Kim Đồng (Thành phố)

Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố Nguyễn Thị Dịu cho biết: Việc triển khai hướng dẫn nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH được các ngành cụ thể hóa như: triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thực hiện nếp sống văn hóa trong đấu tranh xử lý các vi phạm về an ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”… 

Phát huy những kết quả của các phong trào, các cuộc vận động, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương trong Thành phố tập trung triển khai thực hiện và phát triển về chiều rộng, bề sâu, thu hút đông đảo nhân dân tham gia gắn với Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của Hội Nông dân; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và các chương trình hành động trong công tác Đoàn của Đoàn Thanh niên... Phong trào xây dựng gia đình văn hóa thực sự trở thành môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần của các thành viên trong gia đình; phát huy được truyền thống văn hóa gia đình, dòng họ, cộng đồng, góp phần giữ gìn đạo đức, thuần phong, mỹ tục, xây dựng, bảo tồn các giá trị tốt đẹp của quê hương, dòng họ, gia đình. Xuất hiện ngày càng nhiều hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình hiếu học, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, nêu cao tinh thần tương thân tương ái.

Xác định gia đình là “tế bào” của xã hội, Thành phố tập trung đẩy mạnh phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”; từ đó các chuẩn mực đạo đức về gia đình truyền thống được gìn giữ, tình làng nghĩa xóm được củng cố. Thực hiện công tác xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, công sức xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, làm đường, kiên cố hóa kênh mương, xây trường học, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc cưới được tổ chức theo nếp sống mới, tiết kiệm, văn minh; việc tang dần xóa bỏ hủ tục, người dân tự giác tôn trọng các quy định về nếp sống văn minh… Năm 2023 có 18.658/19.530 hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, 116/118 xóm, tổ dân phố đăng ký danh hiệu văn hóa.

Hiện nay, 118/118 xóm, tổ dân phố trên địa bàn được phê duyệt quy ước, áp dụng thực hiện tại cộng đồng dân cư. Hằng năm, các phường, xã kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng quy ước xóm, tổ dân phố; trọng tâm là bổ sung vào quy ước nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh: “Không lựa chọn giới tính thai nhi; không kỳ thị, đối xử bất công với trẻ em gái và những người chỉ sinh con gái”; bổ sung vào quy ước xóm, tổ dân phố nội dung “công dân không tham gia hoạt động Pháp luân công; không tin và theo các “đạo lạ”, “tín ngưỡng lạ” và các hoạt động khác trái pháp luật. 

Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan có liên quan triển khai tuyên truyền sâu rộng các tiêu chí đạt chuẩn văn hóa để tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp. Những mô hình gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa tiêu biểu xuất sắc được nhân rộng; các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan được hạn chế; con người có lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống trong sáng, phát huy được các giá trị văn hóa trong tôn giáo, tín ngưỡng gắn bó với dân tộc, hướng thiện, nhân đạo, nhân văn, tiến bộ, nâng cao được chất lượng, hiệu quả phong trào trên địa bàn. 

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, hoạt động an sinh xã hội, xã hội hóa đầu tư thiết chế văn hóa được các cấp, ngành quan tâm, thu hút được sự tham gia ủng hộ của đông đảo nhân dân, tích cực vận động nhân dân khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội. Ủy ban MTTQ Thành phố phối hợp với chính quyền vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, người yếu thế, các gia đình chính sách..., đảm bảo người dân đều được nhận quà vui xuân, đón Tết với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Năm 2022, Thành phố tặng 1.997 suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố tặng 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng và nhiều phần quà của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở từ thiện, nhân đạo; Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các xã, phường phối hợp hỗ trợ 101 suất quà trị giá trên 43 triệu đồng; hỗ trợ 70 triệu đồng xây mới 1 nhà và sửa chữa 1 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo; xây dựng 4 tuyến đường hoa dài 4.000 m, nhân dân hiến 1.200 m2 đất làm đường và nhà văn hóa. Quỹ “Xây dựng nông thôn mới” Thành phố hỗ trợ 700 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa xóm Nam Phong 2 (xã Hưng Đạo) và nhà văn hóa xóm 6 (xã Vĩnh Quang) hoàn thành đưa vào sử dụng... Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ có cơ hội vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống; thiết chế văn hóa, thể thao các cấp được quan tâm đầu tư, hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.      

 

Nguồn tin: baocaobang.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video hoạt động



Bazon SACH1
duluanxahoi
tracuu 1
bhxh2 yukp

dcs





nonnuoccb
12121hq1
Liên kết Website

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay3,490
  • Tháng hiện tại95,765
  • Tổng lượt truy cập2,801,137
Chung nhan Tin Nhiem Mang
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO CAO BẰNG
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Tỉnh ủy,  Km5, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3855 011  -  Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Ghi rõ nguồn https://tuyengiaocaobang.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây