Lực lượng Dân quân tự vệ thành phố Cao Bằng Học tập và làm theo lời Bác dạy

Thứ tư - 12/06/2024 21:13
Thấm nhuần lời căn dặn và ghi nhận của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc”. Nhiều năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) thành phố Cao Bằng đã không ngừng được xây dựng vững mạnh và rộng khắp, mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTV của thành phố luôn khắc sâu lời dạy của Bác, luôn cố gắng, nỗ lực để trở thành chỗ dựa vững chắc của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò của lực lượng DQTV trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, Đảng uỷ, Ban CHQS thành phố, lực lượng DQTV thành phố Cao Bằng đã không ngừng lớn mạnh, phát triển rộng khắp, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - Quân sự địa phương ở cơ sở.

Hằng năm, cấp uỷ, chính quyền từ thành phố đến phường, xã đã thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn đủ về số lượng, mạnh về chất lượng và đảm bảo tổ chức biên chế, thành phần theo đúng quy định, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của địa phương. Hiện nay, tỷ lệ DQTV toàn thành phố đạt 2,14% so với tổng dân số; chất lượng tổng hợp được nâng cao, nhất là chất lượng chính trị, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt trên 22%. Nhiều mô hình điểm về tổ chức, hoạt động của DQTV thành phố đã được xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả.

Công tác quy hoạch, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV được cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp coi trọng, chất lượng ngày càng được nâng lên; 100% cán bộ Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã, phường được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học ngành Quân sự cơ sở, trong đó 50% đạt trình độ Đại học; 50% là đảng viên và tham gia cấp uỷ của địa phương.

Lực lượng DQTV thành phố luôn học tập và làm theo Bác trong thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh quy định, hướng dẫn của trên về phòng thủ và sẵn sàng chiến đấu; duy trì nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu trong các dịp Lễ, Tết, các sự kiện chính trị, quan trong của đất nước, địa phương, đơn vị và trong bảo vệ các mục tiêu, nắm chắc tình hình tổ chức tuần tra, canh gác, kiểm tra, kiểm soát địa bàn với sự tham gia của hơn 2.400 lượt cán bộ, chiến sĩ trên 11.000 ngày công, phát hiện đấu tranh ngăn chặn các âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Trong công tác huấn luyện lực lượng DQTV, việc tổ chức học tập và làm theo Bác đạt được kết quả nổi bật, thực hiện nghiêm túc, bảo đảm theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”, đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định, chất lượng ngày càng được nâng lên. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện kỷ luật. Trong đó, chú trọng huấn luyện, luyện tập các phương án tác chiến, thực hành xử lý các tình huống. Hằng năm 100% cán bộ các cấp được tập huấn, 100% các cơ sở đều tổ chức huấn luyện, quân số đạt từ 98% trở lên. Trong tham gia diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã, phường sát phương án chiến đấu và các tình huống dự kiến bảo đảm đạt 25% số cơ sở cấp xã, phường/năm. Thông qua tập huấn, huấn luyện, diễn tập lực lượng DQTV thành phố sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, các loại công cụ, phương tiện hỗ trợ; nắm rõ phương án tác chiến tại chỗ và phối hợp với các lực lượng khác để kịp thời bảo vệ các mục tiêu được giao.
Ban Chỉ huy Quân sự thành phố huấn luyện dân quân tự vệ năm thứ nhất
         
Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào quần chúng nhân dân tự quản xây dựng địa bàn an ninh chính trị, phối hợp tuyên truyền bảo vệ chính trị nội bộ, đấu tranh phòng chống tội phạm; Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, phòng chống cháy rừng; Phối hợp tuần tra, canh gác bảo vệ địa bàn, giữ gìn trật tự an toàn giao thông được, thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19...Nổi bật, trong hơn 3 năm qua, lực lượng DQTV thành phố đã tổ chức, phối hợp thực hiện gần 1.200 lần, trao đổi trên 2.800 thông tin có liên quan; tham gia phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên 3.800 lượt người, với trên 12.000 ngày công lao động.

Khắc ghi lời Bác dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, lực lượng DQTV thành phố thường xuyên duy trì có hiệu quả công tác dân vận theo phương châm “Kính trọng dân, giúp đỡ dân, bảo vệ dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Cùng với nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lực lượng DQTV thành phố của 118 tổ, xóm trên địa bàn toàn thành phố đã làm tốt công tác dân vận với nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả. Đặc biệt là gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - Quân sự địa phương với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, lực lượng DQTV thành phố đã huy động hàng trăm triệu đồng tham gia ủng hộ các quỹ phúc lợi của địa phương, huy động 3.277 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương, củng cố tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, đài bia tưởng niệm; củng cố, khơi thông kênh mương nội đồng được 25km; tu sửa, phát quang hành lang đường liên tổ, liên xã được 40 km; đổ đường bê tông nông thôn mới được 30km; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ 45 hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình chiễn sĩ dân quân có hoàn cảnh khó khăn...những việc làm này đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao.

 
Lực lượng Dân quân tự vệ tham gia xây dựng Nông thôn mới

Với sự cống hiến của lực lượng DQTV thành phố, đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác dạy, nhiều năm liên tục đều hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ được giao, tiêu biểu như: Ban CHQS các phường Hợp Giang, Sông Hiến, Đề Thám, các xã Vĩnh Quang, Hưng Đạo và các cá nhân như: Đinh Gia Cảnh, Chính trị viên Ban CHQS phường Sông Hiến; Sầm Văn Vĩnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hợp Giang; Nông Văn Trinh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hưng Đạo; Nông Thanh Nghị, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vĩnh Quang. Những tập thể, cá nhân điển hình đó đã, đang tô thắm thêm hình ảnh những chiến sĩ sao vuông xung kích, sáng tạo, là lực lượng nòng cốt, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - Quân sự địa phương.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của lực lượng DQTV thành phố Cao Bằng đã thực sự đi vào chiều sâu, trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTV, góp phần tô thắm thêm phẩm chất của những người chiến sĩ sao vuông, luôn là công cụ sắc bén và tin cậy bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân và là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong lực lượng vũ trang thành phố. Xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ muôn vàn kính yêu. 



 

Tác giả: Bùi Trọng Toàn, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố Cao Bằng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video hoạt động



Bazon SACH1
duluanxahoi
tracuu 1
bhxh2 yukp

dcs





nonnuoccb
12121hq1
Liên kết Website

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại190,200
  • Tổng lượt truy cập3,090,927
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO CAO BẰNG
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Tỉnh ủy,  Km5, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3855 011  -  Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Ghi rõ nguồn https://tuyengiaocaobang.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.

  Chung nhan Tin Nhiem Mang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây